Soc Lon Pagoda

Binh Phuoc Huyện Lộc Ninh,
hotrowebsite.vnpt@gmail.com

Service

Description

Chùa Sóc Lớn tọa lạc ấp Sóc Lớn (xã Lộc Khánh, huyện Lộc Ninh, Bình Phước) thuộc “Top 100 điểm du lịch văn hóa tâm linh được yêu thích” năm 2016 do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức bình chọn.

Soc Lon 1

Chánh điện trong chùa Sóc Lớn
 

Khi thành lập, chùa có tên là Retchamaha Chettava NaRam (có nghĩa là vị vua và là Thủy tổ của người Khmer), từng là nơi nuôi giấu chiến sĩ cách mạng trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ. Hiện nay, chùa mang tên Sóc Lớn - lấy tên sóc của người Khmer nơi chùa tọa lạc.

Chùa Sóc Lớn là ngôi chùa Khmer lâu đời nhất ở Bình Phước, được xây dựng năm 1931, đến năm 1937 chùa được khánh thành. Năm 1972, trong chiến dịch Nguyễn Huệ, chùa bị trúng bom của đế quốc Mỹ và bị sập hoàn toàn. Phật tử và bá tánh cho lập một ngôi nhà tranh để thờ các bức tượng. Năm 1995, Đại đức Lý Sang đã vận động các phật tử cùng nhân dân đóng góp làm ngôi Sa La (nơi để sư dùng cơm và ở) như hiện nay.
 

Soc Lon 8

Kiến trúc của chùa Sóc Lớn thể hiện kiến trúc tổng thể của một ngôi chùa Khmer
 

Kiến trúc của chùa Sóc Lớn đã thể hiện được kiến trúc tổng thể của một ngôi chùa Khmer, bao gồm nơi dạy học, Sa La, chánh điện, tháp thờ đức Phật… Đây là ngôi chùa theo phái Phật Giáo Nam Tông nên tượng thờ hầu hết là tượng Thích Ca đã có từ năm 1937 trở về trước.
 

Soc Lon 6

Chùa Sóc Lớn - nơi diễn ra các lễ hội lớn của người Khmer ở Bình Phước
 

Chùa Sóc Lớn là nơi diễn ra các lễ hội lớn của người Khmer ở Bình Phước, thu hút đông đảo phật tử khắp nơi. Các ngày lễ chính trong năm tại chùa Sóc Lớn gồm: Tết nguyên đán (mùng 4 tết), lễ Magha Puja - lễ Phật Định (15/1 âm lịch), Tết Chol Chnăm Thmây (14 - 16/4 dương lịch), lễ Visakha Puja - lễ Phật Đản (15/4 âm lịch), lễ khai giảng lớp học chữ Khmer hè (25/5 dương lịch), lễ Nhập Hạ (15/6 âm lịch), lễ Dolta báo hiếu - Vu Lan Khmer (15 - 30/8 âm lịch), lễ Mãn Hạ (15/9 âm lịch), lễ dâng y Kathina (20/9 âm lịch), lễ Oóc Om Bóc cúng trăng (15/10 âm lịch).

 

Soc Lon 11

Một góc bức tường trang trí đang trong giai đoạn thi công của chùa Sóc Lớn
 

Chùa Sóc Lớn là trung tâm sinh hoạt tôn giáo, văn hóa, xã hội của cộng đồng người Khmer, là một “bảo tàng” giúp cho chúng ta có cái nhìn toàn diện về phong tục, tập quán, tôn giáo, tín ngưỡng và bề dày lịch sử văn hóa của dân tộc Khmer. Ngôi chùa còn có chức năng là một ngôi trường dạy chữ, dạy đạo lý.

Ngày 15/12/2004, chùa Sóc Lớn đã được UBND tỉnh Bình Phước xếp hạng là di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh.
 

Soc Lon 3

Dụng cụ đàn nhạc trong chùa Sóc Lớn

Near by

Map